Những tiến bộ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ra dẫn đến sự bùng nổ của thị trường xe ô tô điện, nhưng không phải ai cũng hài lòng về điều đó.
Ngành công nghiệp dầu mỏ, mặc dù có quy mô lớn hơn thị trường năng lượng tái tạo, đang chịu sức ép về mặt tâm lý và đang từng bước kiềm hãm sự thành công của xe ô tô điện.
Sự phát triển đi lên của năng lượng sạch Năng lượng xanh đã dần trở nên phổ biến bởi vì các ứng dụng của nó đã được mở rộng.
Một trong những ứng dụng cụ thể là trong lĩnh vực giao thông vận tải. Dựa theo những nghiên cứu gần đây, xe ô tô điện đang dần thay thế nhưng chiếc xe truyền thống, lệ thuộc vào khí đốt. Ngoài việc giữ cho môi trường trong sạch bằng việc giảm khí thải nhà kính, xe ô tô điện còn tiết kiệm hàng tỉ đô la cho chính phủ, cách mạng hóa việc sản xuất và tiêu thụ năng lượng trong nhà. Ngành ô tô điện cũng có thể là một chuyển đổi có sinh lợi nhuận cho ngành công nghiệp ô tô. Trái ngược với điều mà đại đa số ai tin, thị trường ô tô điện không chỉ có mỗi mình Tesla. Có nhiều công ty khác đang hăng hái nhảy vào đầu tư thị trường đầy tiềm năng này mặc dù công ty Elon Musk có vẻ đang dẫn đầu thị trường.
Thời kỳ hoàng kim của nhiêu liệu hóa thạch đã không còn nữa.
Tất nhiên là cái gì cũng có mặt trái của nó: sự bùng nổ của xe điện có khuynh hướng gây nhiều trở ngại cho ngành nhiên liệu hóa thạch. Số lượng xe ô tô chạy bằng điện ngày càng gia tăng dẫn đến việc sử dụng nhiêu liệu hóa thạch ngày càng giảm đi một cách đều đặn. Ngành công nghiệp dầu mỏ đã bắt đầu tìm kiếm những phương án để giải quyết vấn đề, kể cả những biện pháp có phần liều lĩnh như nổ lực làm giảm sự ủng hộ đối với việc phát triển của phương tiện giao thông chạy bằng điện; thậm chí còn đưa ra đạo luật để trừng trị những người lái xe ô tô điện.
Theo nhóm người phản đối nhiên liệu hóa thạch như hiệp hội nhiên liệu tái tạo, hiệp hội nhiên liệu Mỹ và những hãng sản xuất hóa dầu, giá thành của những chiếc xe ô tô điện được thiết kế để làm cân bằng cuộc chơi ( vì ngành kinh doanh dầu mỏ có qui mô lớn hơn một cách đáng kể so với ngành công nghiệp ô tô điện)
Gina Coplon- Newfield, giám đốc của câu lạc bộ Sierra, những sáng kiến mới dành cho xe điện, nghĩ rằng có những hoạt động còn hơn cả nổ lực đã đề ở phía trên nhằm ngăn chặn sự phát triển của xe điện: Theo bảng tường trình, hơn 1 năm nay, công ty Koch Industries đã chi tiêu gần như 10 triệu đô la và các kế hoạch hẳng năm trong chiến dịch gia tăng nhiên liệu dầu mỏ và giảm sự hổ trợ của chính phủ cho phương điện giao thông chạy bằng điện. Chiến dịch này có lẽ được tạo ra vì sự nguy hại tiềm tàng của phương tiện giao thông chay bằng điện đối với ngành công nghiệp than đá và dầu mỏ.
Vào tháng 12 năm 2005, hội đồng pháp lý Mỹ, một cánh phải trong bộ máy pháp lý đã tài trợ cho anh em nhà Koch và vài công ty đa quốc gia để đưa ra nghị quyết ngăn cản việc việc cung cấp tiền hổ trợ cho xe ô tô điện ở các bang và hội nghị cấp cao chính sách quốc gia.
Trung Quốc đã nới lỏng các chính sách để cho phép nhiều phương tiện giao thông chạy bằng điện hoạt động trên đường phố. Trên tinh thần cạnh tranh lành mạnh, liệu Mỹ sẽ theo đuổi sự phát triển hay đi ngược lại với sự tiến bộ và theo hướng hối lui?
Tác giả: Dom Galeon.
Người dịch: Đỗ Ngọc Minh
Ref: futurism
0 comment: